ต้อหินเฉียบพลัน

ต้อหินเฉียบพลัน

Social Media ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์บนโลกอินเตอร์เน็ต หรือโลกออนไลน์ ที่คุณรู้จักและใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ตัวอย่างเช่น facebook twitter google+ Instagram Line เป็นต้น …....... แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในแต่ละวันที่คุณอยู่กับจอคอมพิวเตอร์ จอมือถือ หรือแม้แต่แท็ปเลต เลิกงานกลับบ้าน ยังดูซีรี่ย์ จ้องจอ นานๆ แบบข้ามวันข้ามคืน ผ่านแท็บเล็ต หรือหน้าจอโทรศัพท์ เฉลี่ยเกิน 10 ชั่วโมง/วัน จนกลายเป็น “โรคเทคโนโลยีซินโดรม”

การเพ่งสายตาไปที่หน้าจอซึ่งมีขนาดเล็ก ทำให้ม่านตาขยายใหญ่ขึ้นมากกว่าปกติ โดยเฉพาะผู้ที่นิยมปิดไฟเล่น ถึงแม้เปอร์เซนต์การเกิดโรคจะน้อยนิด แต่พฤติกรรมแบบนี้อันตรายอาจเกิดต้อหินเฉียบพลัน หรือ ตาบอดได้ แต่การระวังและป้องกันไว้ก่อนะดีกว่า มาดู 5 สัญญาณเตือน
แสบตา ตาแห้ง
น้ำตาไหล ปวดที่กระบอกตา
สายตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด
กระพริบตาบ่อยๆ
บางคนมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย
วิธีดูแลตนเอง และการป้องกัน
ดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในตา นอนหลับเป็นเวลา 7 ชั่วโมงอย่างต่ำ หรือทำประคบเย็น ทำติดต่อกัน 20 นาที พัก 1 นาที วันละ 2 ครั้ง จะช่วยลดความเครียด เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตา ใช้เท่าที่จำเป็นแต่หากเลี่ยงไม่ได้ก็ควรใช้ประมาณ 25 นาที พัก 5 นาที หรือใช้ 30 นาที พัก 10 นาที หาต้นไม้ ต้นเล็กๆสีเขียวๆวางไว้บนโต๊ะทำงาน เวลาพักสายตาให้มองต้นไม้เพื่อปรับเลนส์ตาให้ได้ผ่อนคลายลง